Đây là lần thứ hai trong tháng mà một ngôi sao hạng A đã gây tổn thất nghiêm trọng đối với vốn hoá thị trường của Snap.
Ca sĩ Rihanna
Đầu tuần này, người dùng Snapchat đã phát hiện ra một quảng cáo có hình ảnh của Rihanna và bạn trai cũ, Chris Brown trong trò chơi "Would you rather?" (tạm dịch là Bạn sẽ chọn làm gì?). Quảng cáo này hỏi người dùng muốn chọn làm gì, và hai lựa chọn là, hoặc là tát Rihanna, hay đấm Chris Brown. Có vẻ như quảng cáo này đang trọc cười mối quan hệ không lành mạnh của cặp đôi này, với đỉnh điểm là vụ việc Chris Brown hành hung Rihanna trong quá khứ.
Quảng cáo gây tranh cãi
Mặc dù game "Bạn sẽ chọn làm gì" không được sản xuất bởi Snap, song quảng cáo này sẽ phải trải qua quá trình kiểm duyệt trước khi được xuất bản. Một phát ngôn viên của Snap cho biết phần lớn video quảng cáo trên Snap được mua lại qua một nền tảng quảng cáo tự phục vụ. Chính sách quảng cáo của Snap cấm "các nộ dung gây sốc, khêu gợi hoặc thiếu tôn trọng."
Một vài ngày sau khi ảnh chụp màn hình của quảng cáo gây tranh cãi này bị lan truyền, Rihanna đã lên tiếng trên Stories của Instagram, đối thủ của Snap.
"SNAPCHAT, tôi biết là bạn đã biết rằng bạn không phải là ứng dụng yêu thích của tôi! Nhưng tôi đang cố tìm hiểu xem mục đích của cái đống hỗn độn này là gì," Rihanna chia sẻ.
Cô tiếp tục bày tỏ sự bực bội của mình: "Đây không phải là về cảm xúc cá nhân của tôi, bởi tôi không có nhiều những cái đó...nhưng tất cả phụ nữ, trẻ em và đàn ông mà đã là nạn nhân của nạn bạo hành gia đình trong quá khứ, và đặc biệt là những người mà vẫn chưa thoát khỏi vấn nạn đó... Bạn đã khiến chúng tôi thất vọng! Báng bổ cho bạn. Hãy vứt hết cái đống ứng dụng đó đi."
Fan đã bắt đầu chia sẻ thông điệp của cô ấy, lên tiếng chỉ trích và cùng nhau kêu gọi xoá Snapchat.
"Rihanna đã nói quá chuẩn. Tôi không biết là tại sao cái này được chấp nhận. Snapchat nên quay lai và đăng mấy cái bài báo trên ứng dụng của họ, đúng là phí thời gian và bộ nhớ."
Cổ phiếu của công ty đã sụt giảm đến 5%, khiến giá trị vốn hoá của Snapchat giảm 600 triệu USD. Chỉ dưới 1 tháng trước, Kylie Jenner cũng đã đăng tải trên Twitter, bày tỏ sự thờ ơ của cô với thiết kế mới của Snapchat. Lúc đó, cổ phiếu Snapchat giảm 7%.
"Snapchat bị xoá bỏ vì nữ hoàng Rihanna đã bảo thế"
Snap đã phát biểu vào hôm thứ hai và thứ năm, và họ đã xin lỗi vì quảng cáo này.
Một phát ngôn viên của Snap đã viết trong email: "Quảng cáo này thật kinh tởm và lẽ ra không bao giờ được xuất hiện trên dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi rất xin lỗi vì chúng tôi đã làm một việc vô cùng sai trái là cho phép quảng cáo đó qua mặt được quá trình kiểm duyệt. Chúng tôi đang điều tra vụ việc để chúng tôi có thể đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa."
Ngoài ra, Snap nhấn mạnh là quảng cáo không liên quan đến Snapchat và rằng công ty đã chặn nhà quảng cáo bên thứ ba này ra khỏi nền tảng của họ.
Từ trước đến nay, Snap vẫn còn đứng ngoài lề, trong khi những mạng xã hội khổng lồ như Facebook và Twitter đang ngày càng phải vật lộn với việc quản lý chất lượng và lọc nội dung. Với mô hình kinh doanh và thiết kế ứng dụng mới của Snap, tập trung hơn vào mảng quảng cáo, có lẽ điều này sẽ phải thay đổi.
Tham khảo CNBC